เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตสัตว์
และปัจจัยที่มีผลต่อการเเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
:
นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิต
ปัจจัยในการเจริญเติบโต
และสิ่งไม่มีชีวิต
คำถาม:
- นักเรียนทราบหรือไม่ว่าสัตว์จะโตได้ต้องการอะไรบ้าง?
-
นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันหรือไม่ เครื่องมือคิด
:
- Brain storm สิ่งที่ได้ค้นหา
-
walk and talk เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นระหว่างเดินสำรวจในโรงเรียน
นักเรียน
ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย
ครู
ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- โรงเรียนคลองเพชรสวาย
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษA4
- สี |
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
"นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง"
- คนเราต้องทานอะไรบ้าง
-
นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันหรือไม่? เชื่อม:
-
ครูเปิดสารคดีอาหารหลัก
5
หมู่
-
นักเรียนร่วมกันค้นหาเกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
ใช้:
-
นักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับ
ละอองเรณู จาก
การบ้านที่ครูให้นักเรียนกลับไปถามผู้ปกครองว่าละอองเรณู
คืออะไร?
- ทำ
Mind
Mapping ปัจจัยต่อการเจริญเติบโตของและสัตว์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
Mind Mapping สิ่งมีชีวิต
และปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
-
พูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับละอองเรณู
- พูดคุยเกี่ยวสิ่งไม่มีชีวิต
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของสิ่งมีชีวิต
และสิ่งไม่มีชีวิต
-
เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต -
แนวทางการทำงานร่วมกัน ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข -
ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง
ชิ้นงาน
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
มีความรับผิดชอบ
อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ
ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
|
ผลงานนักเรียนและกิจกรรมการเรียน
สัปดาห์ที่6
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ป1-2 เชื่อมโยงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
นักเรียนร่วมกันแยกประเภทของอาหารแต่ละชนิดว่าอยู่หมู่ไหน ด้วยการทำออกมาในรูป mind mapping
ปัญหาที่พบคือ นักเรียนยังไม่สามารถเขียนในสิ่งที่ตนทราบได้ แต่ละคนก็มีความคิดที่หลากหลาย น้องเข้มขาดเรียนบ่อยจากที่ค่อนข้างช้าแล้วเมื่อขาดความต่อเนื่องการเรียนทำให้ยิ่งช้ากว่าเพื่อนๆ สัปดาห์นี้พี่โอ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นหลังจากที่ดึงมาหลังจากครูสอนและได้สอนเสริมให้เพิ่มอีก พี่เบ็นสามารถอ่านได้ดีหลังจากที่ได้มาเรียนได้เห็นว่าว่าเบ็นไม่ได้ขาดทักษะการอ่าน เพียงแต่ไม่มีสมาธิในการเรียนเท่านั้น