week 6





เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตสัตว์ และปัจจัยที่มีผลต่อการเเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต นักเรียนสามารถเชื่อมโยงระหว่างสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต

Week
Input
Process (PBL)
Output
Outcome

4
โจทย์ :
นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิต ปัจจัยในการเจริญเติบโต และสิ่งไม่มีชีวิต

คำถาม:
-
นักเรียนทราบหรือไม่ว่าสัตว์จะโตได้ต้องการอะไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันหรือไม่
เครื่องมือคิด :
- Brain storm
สิ่งที่ได้ค้นหา
- walk and talk เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นระหว่างเดินสำรวจในโรงเรียน

นักเรียน ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย
ครู ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
-
โรงเรียนคลองเพชรสวาย
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษA4
-
สี
ชง:
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง"
-
คนเราต้องทานอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันหรือไม่?
เชื่อม:
- ครูเปิดสารคดีอาหารหลัก 5 หมู่
- นักเรียนร่วมกันค้นหาเกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต

ใช้:
- นักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับ ละอองเรณู จาก การบ้านที่ครูให้นักเรียนกลับไปถามผู้ปกครองว่าละอองเรณู คืออะไร?
-
ทำ Mind Mapping ปัจจัยต่อการเจริญเติบโตของและสัตว์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์








ชิ้นงาน
- Mind Mapping
สิ่งมีชีวิต และปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโต
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
- พูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับละอองเรณู
-
พูดคุยเกี่ยวสิ่งไม่มีชีวิต
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน




ความรู้
-
เข้าใจความหมายของสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต
- เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
-
แนวทางการทำงานร่วมกัน
ทักษะ
-
คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข
-
ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
-
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
 - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง ชิ้นงาน
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา




ผลงานนักเรียนและกิจกรรมการเรียน




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่6
    สัปดาห์นี้พี่ป1-2 เชื่อมโยงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับสิ่งที่เป็นปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
    นักเรียนร่วมกันแยกประเภทของอาหารแต่ละชนิดว่าอยู่หมู่ไหน ด้วยการทำออกมาในรูป mind mapping
    ปัญหาที่พบคือ นักเรียนยังไม่สามารถเขียนในสิ่งที่ตนทราบได้ แต่ละคนก็มีความคิดที่หลากหลาย น้องเข้มขาดเรียนบ่อยจากที่ค่อนข้างช้าแล้วเมื่อขาดความต่อเนื่องการเรียนทำให้ยิ่งช้ากว่าเพื่อนๆ สัปดาห์นี้พี่โอ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นหลังจากที่ดึงมาหลังจากครูสอนและได้สอนเสริมให้เพิ่มอีก พี่เบ็นสามารถอ่านได้ดีหลังจากที่ได้มาเรียนได้เห็นว่าว่าเบ็นไม่ได้ขาดทักษะการอ่าน เพียงแต่ไม่มีสมาธิในการเรียนเท่านั้น

    ตอบลบ