เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตพืช
สิ่งมีชีวิตสัตว์
และปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
:
นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิต
และปัจจัยในการเจริญเติบโต
คำถาม:
- นักเรียนทราบหรือไม่ว่าพืชจะโตได้ต้องการอะไรบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Wall Thinkingเกี่ยวกับสิ่งที่เห็น นักเรียน
ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล
ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย
ครู
ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- โรงเรียนคลองเพชรสวาย
- บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษA4
- สี |
ชง:
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
"นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง"
- คนเราต้องทานอะไรบ้าง
-
พืชต้องการอะไรบ้างสำหรับการเจริญเติบโต
เชื่อม:
-
ครูเปิดสารดี
ท่องโลกกว้าง
อัศจรรย์อาณาจักรแห่งพืช
ตอน ชีวิตในเขตชุ่มชื้น
-
ครูเปิดสารคดีอาหารหลัก
5
หมู่
-
นักเรียนร่วมกันค้นหาเกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต ใช้:
- ทำ
Mind
Mapping ปัจจัยต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
**การบ้าน
นักเรียนจะกลับไปถามผู้ปกครองหรือใครก็ได้ที่บ้าน ด้วยคำถามที่ว่า ละอองเรณูคืออะไร?
|
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สิ่งมีชีวิต
และปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโต
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-
เข้าใจความหมายของสิ่งมีชีวิตพืช
และสิ่งมีชีวิตสัตว์
-
เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต -
แนวทางการทำงานร่วมกัน ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข -
ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง
ชิ้นงาน
- มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
มีความรับผิดชอบ
อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ
ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา
|
ผลงานนักเรียน
สัปดาห์ที่ 5 นักเรียนได้ต้อนรับคณะจากทาง รร ลำปลายมาศพัฒนา พี่ๆ ป.1-2 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตศึกษา และทางครูต้อย ได้สาธิตการสอนวิชาการคิด ภาษาไทย นักเรียนชอบและสนุกกับกิจกรรมมาก ในส่วนวิชาพีบีเอล พีๆได้ดูวีดีโอสารดี ท่องโลกกว้าง อัศจรรย์อาณาจักรแห่งพืช ตอน ชีวิตในเขตชุ่มชื้น นักเรียนได้เห็นสิ่งแปลกจากสิ่งที่เคยได้เรียนรู้มาทำให้นักเรียนมีคำถามมากมายซึ่งนำมาสู่การบ้านที่ว่า ละอองเรณู คืออะไร? นักเรียนหลังจากดูแล้วได้เชื่อมโยงข้อมูลที่ทราบและได้เรียนรู้เพิ่มทำ mind mapping ที่นาของตาดี ในส่วนของสิ่งมีชีวิต และปัจจัยในการดำรงชีพ ในสัปดาห์ก่อนที่ครูปริมจะลาคลอดในสัปดาห์หน้าวันที่ 24 ครูได้พาร่วมกิจกรรมเยี่ยมบ้านของนักเรียนทุกคนพร้อมด้วยครูกุลน้องที่จะมาสอนแทนครูปริม ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของนักเรียนแต่ละคนได้ดีมาก
ตอบลบ