week 5



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตพืช สิ่งมีชีวิตสัตว์ และปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต

Week
Input
Process (PBL)
Output
Outcome

















4
โจทย์ :
นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิต และปัจจัยในการเจริญเติบโต

คำถาม:
-
นักเรียนทราบหรือไม่ว่าพืชจะโตได้ต้องการอะไรบ้าง? เครื่องมือคิด :
- Wall Thinking
เกี่ยวกับสิ่งที่เห็น
นักเรียน ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย
ครู ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
-
โรงเรียนคลองเพชรสวาย
-
บรรยากาศในห้องเรียน
-
กระดาษA4
-
สี
ชง:
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง"
-
คนเราต้องทานอะไรบ้าง
- พืชต้องการอะไรบ้างสำหรับการเจริญเติบโต

เชื่อม:
- ครูเปิดสารดี ท่องโลกกว้าง อัศจรรย์อาณาจักรแห่งพืช ตอน ชีวิตในเขตชุ่มชื้น
- ครูเปิดสารคดีอาหารหลัก 5 หมู่
- นักเรียนร่วมกันค้นหาเกี่ยวกับปัจจัยที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
ใช้:
-
ทำ Mind Mapping ปัจจัยต่อการเจริญเติบโตของพืชและสัตว์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์




 **การบ้าน 
 นักเรียนจะกลับไปถามผู้ปกครองหรือใครก็ได้ที่บ้าน ด้วยคำถามที่ว่า ละอองเรณูคืออะไร?

ชิ้นงาน

- Mind Mapping
สิ่งมีชีวิต และปัจจัยสำหรับการเจริญเติบโต
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต

-
ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน




ความรู้
-
เข้าใจความหมายของสิ่งมีชีวิตพืช และสิ่งมีชีวิตสัตว์
- เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
-
แนวทางการทำงานร่วมกัน
ทักษะ
-
คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข
-
ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
-
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
 - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง ชิ้นงาน
-
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา




ผลงานนักเรียน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 5 นักเรียนได้ต้อนรับคณะจากทาง รร ลำปลายมาศพัฒนา พี่ๆ ป.1-2 ได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตศึกษา และทางครูต้อย ได้สาธิตการสอนวิชาการคิด ภาษาไทย นักเรียนชอบและสนุกกับกิจกรรมมาก ในส่วนวิชาพีบีเอล พีๆได้ดูวีดีโอสารดี ท่องโลกกว้าง อัศจรรย์อาณาจักรแห่งพืช ตอน ชีวิตในเขตชุ่มชื้น นักเรียนได้เห็นสิ่งแปลกจากสิ่งที่เคยได้เรียนรู้มาทำให้นักเรียนมีคำถามมากมายซึ่งนำมาสู่การบ้านที่ว่า ละอองเรณู คืออะไร? นักเรียนหลังจากดูแล้วได้เชื่อมโยงข้อมูลที่ทราบและได้เรียนรู้เพิ่มทำ mind mapping ที่นาของตาดี ในส่วนของสิ่งมีชีวิต และปัจจัยในการดำรงชีพ ในสัปดาห์ก่อนที่ครูปริมจะลาคลอดในสัปดาห์หน้าวันที่ 24 ครูได้พาร่วมกิจกรรมเยี่ยมบ้านของนักเรียนทุกคนพร้อมด้วยครูกุลน้องที่จะมาสอนแทนครูปริม ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของนักเรียนแต่ละคนได้ดีมาก

    ตอบลบ