Week 3

เป้าหมาย : นักเรียนได้ชื่อโครงการและปฏิทินการเรียนรู้
week
Input
Process
Output
Outcome



3


จทย์
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ที่นาของตาดี


คำถาม
-นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?


เครื่องมือคิด
- Think pair share
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- walk and Talk ความเปลี่ยนแปลงในบริเวณโรงเรียน
- Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตที่พบ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1
- Show and share นำเสนอผลงาน
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับโรงเรียนของเราบ้างและอยากเรียนรู้อะไร”




เชื่อม

-แบ่งกลุ่ม 4 คน เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
-นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้
-นักเรียนช่วยกันจัดเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
-วางแผนปฏิทินการเรียน


ใช้
-ทำปฏิทินการเรียนรู้
-นำเสนอ


ภาระงาน
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนการสอน -สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้


ชิ้นงาน
-ปฏิทินการเรียนรู้
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
- Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน
-สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน

ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพรวมที่จะศึกษาเรียนรู้ เกี่ยวกับ ที่นาของตาดี
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ฟังได้เห็น
3. ทักษะแสวงหาความรู้ : สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น สอบถามกับผู้รู้ หนังสือ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น : ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2. กล้าคิด กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและใส่ใจในการทำงาน

กิจกรรมและผลงานนักเรียน






2 ความคิดเห็น:

  1. เนื่องจากสัปดาห์นี้ครูป่วยลางาน 2 วัน ทำให้กิจกรรมที่วางแผนไว้ไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ นักเรียนยังทำ mind mapping ก่อนเรียนไม่เสร็จ

    ตอบลบ
  2. สัปดาห์ที่ 3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้หัวข้อในการทำโครงงานและเริ่มทำ mind mapping ก่อนเรียน ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับโรงเรียนและนักเรียนได้บอกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่ในโรงเรียน ส่วนใหญ่คำตอบที่ได้จะเป็นสิ่งพี่ๆมองเห็น เช่น โรงเลี้ยงไก่ ไก่ หมู ผัก ปลา ต้นไม้ มะม่วง เป็นต้น และครูถามต่อ ว่า เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง นักเรียนพากันตอบ สิ่งที่พี่ตอบจะเป็นสิ่งที่พี่เคยเห็น แต่มีสิ่งหนึ่งที่พี่อยากทำคือ มะม่วงกวน เนื่องจากช่วงนี้มีมะม่วงสุกตกทิ้งเสียเป็นจำนวนมาก พี่ๆเลยสรุปร่วมกันว่าจะร่วมกันทำม่ะม่วงกวน ซึ่งพี่ๆสนใจให้ความร่วมมือและสนุกกับกิจกรรมนี้มาก หลังจากทำมะม่วงกวนแล้ว พี่ได้ออกแบบหัวข้อ mind mapping ของแต่ละคน จากการสังเกตนักเรียนเห็นว่านักเรียนยังขาดทักษะการเขียนมาก เขียนไม่ได้ ไม่รู้จักพยัญชนะ ทำให้ผลงานไม่เสร็จในครั้งนี้

    ตอบลบ