เป้าหมาย
:
นักเรียนได้ชื่อโครงการและปฏิทินการเรียนรู้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ที่นาของตาดี คำถาม
-นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
เครื่องมือคิด - Think pair share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - walk and Talk ความเปลี่ยนแปลงในบริเวณโรงเรียน - Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตที่พบ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น - Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 - Show and share นำเสนอผลงาน |
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับโรงเรียนของเราบ้างและอยากเรียนรู้อะไร” เชื่อม -นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ -นักเรียนช่วยกันจัดเนื้อหาที่อยากเรียนรู้ -วางแผนปฏิทินการเรียน ใช้ -ทำปฏิทินการเรียนรู้ -นำเสนอ |
ภาระงาน
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนการสอน
-สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
ชิ้นงาน
-ปฏิทินการเรียนรู้
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
-
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน
-สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน
|
ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพรวมที่จะศึกษาเรียนรู้
เกี่ยวกับ ที่นาของตาดี
ทักษะ
1.
ทักษะชีวิต
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2.
ทักษะการแก้ปัญหา
:
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ฟังได้เห็น
3.
ทักษะแสวงหาความรู้
:
สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
เช่น สอบถามกับผู้รู้
หนังสือ
4.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
:
มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5.
ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
:
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
1.
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2.
กล้าคิด
กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างชิ้นงาน
3.
สามารถวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
4.
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
มีความรับผิดชอบ
อดทนและใส่ใจในการทำงาน
|
กิจกรรมและผลงานนักเรียน
เนื่องจากสัปดาห์นี้ครูป่วยลางาน 2 วัน ทำให้กิจกรรมที่วางแผนไว้ไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ นักเรียนยังทำ mind mapping ก่อนเรียนไม่เสร็จ
ตอบลบสัปดาห์ที่ 3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้หัวข้อในการทำโครงงานและเริ่มทำ mind mapping ก่อนเรียน ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับโรงเรียนและนักเรียนได้บอกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่ในโรงเรียน ส่วนใหญ่คำตอบที่ได้จะเป็นสิ่งพี่ๆมองเห็น เช่น โรงเลี้ยงไก่ ไก่ หมู ผัก ปลา ต้นไม้ มะม่วง เป็นต้น และครูถามต่อ ว่า เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาทำอะไรได้บ้าง นักเรียนพากันตอบ สิ่งที่พี่ตอบจะเป็นสิ่งที่พี่เคยเห็น แต่มีสิ่งหนึ่งที่พี่อยากทำคือ มะม่วงกวน เนื่องจากช่วงนี้มีมะม่วงสุกตกทิ้งเสียเป็นจำนวนมาก พี่ๆเลยสรุปร่วมกันว่าจะร่วมกันทำม่ะม่วงกวน ซึ่งพี่ๆสนใจให้ความร่วมมือและสนุกกับกิจกรรมนี้มาก หลังจากทำมะม่วงกวนแล้ว พี่ได้ออกแบบหัวข้อ mind mapping ของแต่ละคน จากการสังเกตนักเรียนเห็นว่านักเรียนยังขาดทักษะการเขียนมาก เขียนไม่ได้ ไม่รู้จักพยัญชนะ ทำให้ผลงานไม่เสร็จในครั้งนี้
ตอบลบ