เป้าหมาย
:
นักเรียนได้ชื่อโครงการและปฏิทินการเรียนรู้
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ที่นาของตาดี คำถาม
-นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
เครื่องมือคิด - Think pair share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ - walk and Talk ความเปลี่ยนแปลงในบริเวณโรงเรียน - Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตที่พบ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น - Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 - Show and share นำเสนอผลงาน |
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับโรงเรียนของเราบ้างและอยากเรียนรู้อะไร” เชื่อม -นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้ -นักเรียนช่วยกันจัดเนื้อหาที่อยากเรียนรู้ -วางแผนปฏิทินการเรียน ใช้ -ทำปฏิทินการเรียนรู้ -นำเสนอ |
ภาระงาน
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนการสอน
-สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้
ชิ้นงาน
-ปฏิทินการเรียนรู้
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
-
Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน
-สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน
|
ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพรวมที่จะศึกษาเรียนรู้
เกี่ยวกับ ที่นาของตาดี
ทักษะ
1.
ทักษะชีวิต
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2.
ทักษะการแก้ปัญหา
:
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ฟังได้เห็น
3.
ทักษะแสวงหาความรู้
:
สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
เช่น สอบถามกับผู้รู้
หนังสือ
4.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
:
มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5.
ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
:
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
1.
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2.
กล้าคิด
กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างชิ้นงาน
3.
สามารถวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
4.
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
มีความรับผิดชอบ
อดทนและใส่ใจในการทำงาน
|
ผลงานนักเรียนและกิจกรรมการเรียน
สัปดาห์ที่ 2 พี่ ป.1-2 ได้ช่วยกันออกความคิดเห็นและร่วมกันตั้งชื่อโครงงาน หลังจากที่ได้ฟังท่านวิทยากรที่ได้มาเล่าเกี่ยวกับโรงเรียนคลองเพชรสวาย ซึ่งวิทยากรในครั้งนี้คือคุณครูประเสริฐ ศรีสุวรรณ นั้นเอง ท่านได้เล่าเกี่ยวกับครั้งแรกที่ตั้งโรงเรียนเนื่องด้วยลูกหลานท่าน คุณลุงตาดีไม่มีที่เรียนต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนไกลมากท่านจึงได้ตัดสินใจยกที่ดินส่วนตัวของท่านให้สร้างโรงเรียน โดยครั้งแรกที่โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนมีนักเรียนมาเรียน 84 คน หลังจาที่นักเรียนได้ฟังเกี่ยวกับโรงเรียนนักเรียนประถม 1-2ได้ตกลงตั้งชื่อโครงงานว่า "ที่นาของตาดี" หลังจากที่ได้หน่วยการเรียนรู้แล้วพี่ๆได้ช่วยกันออกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้และสิ่งที่อยากรู้ โดยที่คุณครูเป็นคนจดลงบนกระดานให้ เนื่องจากพี่ๆ ยังไม่สามารถเขียนและสะกดเองได้ และครูได้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่พี่ๆได้ช่วยกันตกแต่ง ในสัปดาห์นี้พี่ได้สรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำในสัปดาห์ และเมื่อร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับหน่วยการเรียนพี่ได้ตกลงว่าสัปดาห์พี่ๆจะร่วมกันทำมะม่วงกวน เนื่องจากพี่ๆสังเกตุว่าโรงเรียนมีมะม่วงสุกเยอะ และครูได้มอบหมายให้นักเรียนนำมะม่วงมาด้วยในสัปดาห์หน้า
ตอบลบ