Week 2




เป้าหมาย : นักเรียนได้ชื่อโครงการและปฏิทินการเรียนรู้
week
Input
Process
Output
Outcome



2


จทย์
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนรู้ที่นาของตาดี


คำถาม
-นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?


เครื่องมือคิด
- Think pair share
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- walk and Talk ความเปลี่ยนแปลงในบริเวณโรงเรียน
- Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตที่พบ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1
- Show and share นำเสนอผลงาน
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับโรงเรียนของเราบ้างและอยากเรียนรู้อะไร”




เชื่อม

-แบ่งกลุ่ม 4 คน เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
-นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้
-นักเรียนช่วยกันจัดเนื้อหาที่อยากเรียนรู้
-วางแผนปฏิทินการเรียน


ใช้
-ทำปฏิทินการเรียนรู้
-นำเสนอ


ภาระงาน
-ทำปฏิทินกิจกรรมการเรียนการสอน -สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้


ชิ้นงาน
-ปฏิทินการเรียนรู้
-สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
- Mind mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนการเรียน
-สิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงงาน

ความรู้
นักเรียนมองเห็นภาพรวมที่จะศึกษาเรียนรู้ เกี่ยวกับ ที่นาของตาดี
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต การทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ฟังได้เห็น
3. ทักษะแสวงหาความรู้ : สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น สอบถามกับผู้รู้ หนังสือ
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5. ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น : ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
1. เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2. กล้าคิด กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างชิ้นงาน
3. สามารถวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
4. มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและใส่ใจในการทำงาน

ผลงานนักเรียนและกิจกรรมการเรียน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 2 พี่ ป.1-2 ได้ช่วยกันออกความคิดเห็นและร่วมกันตั้งชื่อโครงงาน หลังจากที่ได้ฟังท่านวิทยากรที่ได้มาเล่าเกี่ยวกับโรงเรียนคลองเพชรสวาย ซึ่งวิทยากรในครั้งนี้คือคุณครูประเสริฐ ศรีสุวรรณ นั้นเอง ท่านได้เล่าเกี่ยวกับครั้งแรกที่ตั้งโรงเรียนเนื่องด้วยลูกหลานท่าน คุณลุงตาดีไม่มีที่เรียนต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนไกลมากท่านจึงได้ตัดสินใจยกที่ดินส่วนตัวของท่านให้สร้างโรงเรียน โดยครั้งแรกที่โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนมีนักเรียนมาเรียน 84 คน หลังจาที่นักเรียนได้ฟังเกี่ยวกับโรงเรียนนักเรียนประถม 1-2ได้ตกลงตั้งชื่อโครงงานว่า "ที่นาของตาดี" หลังจากที่ได้หน่วยการเรียนรู้แล้วพี่ๆได้ช่วยกันออกความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้และสิ่งที่อยากรู้ โดยที่คุณครูเป็นคนจดลงบนกระดานให้ เนื่องจากพี่ๆ ยังไม่สามารถเขียนและสะกดเองได้ และครูได้ลงในกระดาษแผ่นใหญ่พี่ๆได้ช่วยกันตกแต่ง ในสัปดาห์นี้พี่ได้สรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำในสัปดาห์ และเมื่อร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับหน่วยการเรียนพี่ได้ตกลงว่าสัปดาห์พี่ๆจะร่วมกันทำมะม่วงกวน เนื่องจากพี่ๆสังเกตุว่าโรงเรียนมีมะม่วงสุกเยอะ และครูได้มอบหมายให้นักเรียนนำมะม่วงมาด้วยในสัปดาห์หน้า

    ตอบลบ