เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถแยกแยะสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
(PBL)
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
:
นักเรียนแยกสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่ชีวิตได้อย่างชัดเจน คำถาม: - นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตแตกต่างกันหรือไม่ เครื่องมือคิด : - Brain storm สิ่งที่ได้ค้นหา - walk and talk เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นระหว่างเดินสำรวจในโรงเรียน นักเรียน ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจต่อกิจกรรมและงานที่รับมอบหมาย ครู ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้ บรรยากาศ/สื่อ : - โรงเรียนคลองเพชรสวาย - บรรยากาศในห้องเรียน - กระดาษA4 - สี |
ชง:
- ครูชงด้วยคำถามว่า สุนัขกับเก้าอี้มีอะไรที่เหมือนหรือแตกต่างกัน - พานักเรียนเดินสำรวจรอบบริเวณโรงเรียน เชื่อม: - นักเรียนร่วมกันตอบคำถามความแตกต่างของสุนัขกับเก้าอี้ - นักเรียนเดินสำรวจและแสดงความคิดจากสิ่งที่ได้เห็นเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งไม่มีชีว ใช้: - นักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับ ละอองเรณู จาก การบ้านที่ครูให้นักเรียนกลับไปถามผู้ปกครองว่าละอองเรณู คืออะไร? - ทำ Mind Mapping ปัจจัยต่อการเจริญเติบโตของและสัตว์ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ |
ชิ้นงาน
- Mind Mapping สิ่งไม่มีชีวิต - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต - พูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับละอองเรณู - พูดคุยเกี่ยวสิ่งไม่มีชีวิต - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
- เข้าใจความหมายของสิ่งมีชีวิต และสิ่งไม่มีชีวิต - เข้าใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต - แนวทางการทำงานร่วมกัน ทักษะ - คิดสร้างสรรค์จากปัญหาที่พบและหาแนวทางแก้ไข - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม - มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้าง ชิ้นงาน - มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน มีความรับผิดชอบ อดทนและเอาใจใส่ในการทำงาน - รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนโดยปราศจากอคติ ระหว่างการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา |
ผลงานนักเรียนและกิจกรรม
สัปดาห์ที่7
ตอบลบเชื่อมโยงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตแล้ว ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งไม่มีชีวิต กระตุ้นนักเรียนด้วยการให้นักเรียนบอกสิ่งที่นักเรียนมองเห็นรอบๆตัว นักเรียนสังเกตสิ่งไม่มีชีวิตไม่สามารถเคลื่อนที่ ไม่ต้องการอาหาร ไม่มีการเจริญเติบโต ไม่มีการสร้างอาหาร ไม่สามารถพูด โดยพวกนี้นักเรียนจะเปรียบเทียบกับสิ่งมีชีวิต นักเรียนร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนและต่างกันของสิ่งไม่มีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต นักเรียนสามารถเชื่อมโยงและสามารถแยกสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตได้