แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ที่นาของตาดี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,2 Quarter 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
week
|
Input
|
Process
|
Out
put
|
Outcome
|
1
|
โจทย์
- สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู - มองเห็นปัญหาและความเชื่องโยงของท้องถิ่น คำถาม : - นักเรียนสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
-
นักเรียนคิดอย่างไรหลังจากที่เราได้ดูคลิปวีดีโอ
เครื่องมือคิด - walk and Talk ความเปลี่ยนแปลงในบริเวณโรงเรียน - Brainstorming ความเปลี่ยนแปลงในโรงเรียน สิ่งมีชีวิต สิ่งไม่มีชีวิตที่พบ ความรู้สึกที่มีต่อสิ่งนั้น - Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 - Show and share นำเสนอผลงาน |
ชง
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจความเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆบริเวณรอบๆโรงเรียน แล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม ”ถ้าไม่มีโรงเรียนแล้วจะทำอย่างไร” - นักเรียนเห็นอะไรจากการเดินสำรวจภายในโรงเรียนของเราบ้าง - นักเรียนเห็นอะไรจากคลิปวีดีโอบ้างและรู้สึกอย่างไร - นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรใน ภาคเรียนนี้ ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน
|
ภาระงาน
- เดินสำรวจการเปลี่ยนแปลง ของสิ่งต่างๆ บริเวณรอบๆโรงเรียน
-
ดูคลิปวีดีโอ
-
ค้นคว้าเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของโรงเรียน
ชิ้นงาน
-
Mind Mapping สรุปความเข้าใจในสิ่งที่ได้เห็น
ได้ดู/ฟัง
-
หัวข้อใน
Quarter
นี้
-
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่1
|
ความรู้
-
เห็นความสำคัญของท้องถิ่น
-
ตระหนักเห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว
ทักษะ
1.
ทักษะชีวิต
-
สามารถเลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
-
เห็นความสำคัญเเละความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆรอบตัว
2.
ทักษะการแก้ปัญหา
:
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เกี่ยวกับข้อมูลที่ได้ฟังได้เห็น
3.
ทักษะแสวงหาความรู้
:
สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ
เช่น สอบถามกับผู้รู้
หนังสือ
4.
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
:
มีความสนใจและสนุกกับการเรียนรู้
5.
ทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
:
ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตน
คุณลักษณะ
1.
เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
2.
กล้าคิด
กล้าทำ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสรรค์สร้างชิ้นงาน
3.
สามารถวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลที่ได้ยินได้ฟังอย่างเป็นระบบ
4.
มีกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน
มีความรับผิดชอบ
อดทนและใส่ใจในการทำงาน
|
ผลงานนักเรียน
บันทึกการสอน
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเทอม พี่ๆป.1-2 ค่อนข้างมีปัญหาเยอะ พี่ปอ 1 ยังขาดทักษะการอ่านและการเขียน เนื่องจากเพิ่งผ่านอนุบาล ในส่วนของการสร้างแรงในสัปดาห์นี้พี่ๆยังไม่ได้เกิดความสนใจ นักเรียนยังยึดแบบเดิมที่ครูพาเรียนอะไรก็เรียน ในวันแรกครูสร้างแรงด้วยการให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอ “รู้รักษ์ท้องถิ่น” ในวันที่สองกระตุ้นอีกครั้งด้วยวีดีโอ'' เสริมพลังเด็ก'' นักเรียนตื่นเต้น ที่ได้ดูและเมื่อครูความว่ารู้สึกอย่างไร นักเรียนตอบ ไม่รู้สึกอะไร ครูเลยถามอีกว่านักเรียนเห็นอะไรในวีดีโอบ้าง นักเรียนต่างช่วยกันบอกในสิ่งที่พี่ๆได้ดู ในวันที่สามครูและนักเรียนช่วยกันบอกสิ่งที่มีอยู่ในโรงเรียน เพื่อที่เราจะได้สำรวจว่าสิ่งเหล่านั้นมีอยู่จริงหรือไม่ในวันรุ่งขึ้น ระหว่างการสำรวจโรงเรียนนักเรียนช่วยกันแนะนำว่าอะไรอยู่ที่ไหน และอยากสำรวจโรงเลี้ยงไก่ และเมื่อครูกลับมาย้อนถามอีกครั้งแล้วนักเรียนทราบทุกอย่างเกี่ยวกับโรงเรียนของเราหรือยัง และนักเรียนได้ลงความเห็นว่าจะเรียนเกี่ยวกับโรงเรียนของฉัน และสุดท้ายของสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้สรุปมาในแบบรูปวาดโรงเรียนของฉัน